Total Pageviews

Monday, June 19, 2017

ACADEMIC CREDIBILITY (PLUS AT EXTRA)

Karugtog ito na entry ko sa blog na may pamagat na "ACADEMIC CREDIBILITY" .

Ito ang tanung sa naiwan ko na articulo ., Paano sya naging mayaman at maimpluwensya ., gayun binuo nya ang huwad na union ng UFS mahigit lagpas 20 na taon na , at hindi sya sumakay ng barko sa loob din ng taon na yun.

Paano ang isang highschool graduate eh naging seaman at opisyal na second engineer ? At paano sya ang nagtayo ng isang huwad na union at nagkapagpundar ng isang farm ., at nakapag paaral ng anak sa ibang bansa gamit ang katas, dugo at pawis ng mga marinong pilipino ?

Simulan natin sa umpisa.



1980 Pababa

Nun panahon na iyon ang pagsea seaman sa pilipinas ay ibang iba ., Ang seaman's book eh binibigay ng Coast Guard nuon , wala pa ang MARINA nuon. Ang pagtratrabaho ng seaman nuon eh hindi kailangan dumaan ng kolehiyo at kung mag aral man ng pagsea seaman nuon eh hindi sya bachelor of science kungdi vocational pa sya. BSMT at BSME nuon eh Associate pa lang.

Wala pang MLC nuon at ang kontrata eh mahaba.

Definitely walang facebook, instagram , twitter at blog ., Di pa nga naimbento ang internet nuon eh. Sulat lang at "Voice Tape" Cassette Recorder pa nuon ang mode ng communication at inaabot ng buwan bago makarating sa barko

Nun panahon na iyon eh kakaunti pa lang ang mga marinong pilipino at ang pagiging seaman nuon eh kahit highschool graduate eh pwede pa. Sa katunayan nga pwede kang maging opisyal ng hindi kailagan na maging BSME nun time na yun. PRC ang humahawak ng exam nuon at hindi pa marina.

Si Nelson Ramirez nun panahon na iyon eh isang pipitsugin na mamayan at highschool graduate lang nuon . So panu sya naging isang seaman nun panahon na iyon - hindi malinaw ang mga ebidensya , dahil sa katunayan sa tagal ng panahon eh kung meron man TUNAY NA EBIDENSYA eh binura na nya ito at pinalitan ng ebidensya na PARA at ONLY tama para sa kanaya , BIAS NA EBIDENSYA.

May nakapagsabi at balita na sources (actual narinig ko ito sa matandang professor sa FarEast Maritime Foundation Training Institute , nun nag seseminar ako). Na kaya nakapag seaman si Nelson Ramirez eh naging "side-kick" sya ng isang Capitan, Sa madaling salita isang Utility. Kalaunan eh nakasakay sya dahil sa maboka nyang salita at pansisipsip at tiyak na pambobola - hindi dahil sa credential na (na hindi naman papasa talaga bilang isang traditional na marino).

Sa katunayan nga sinasabi na anggulo sa istorya eh , wala syang balak na maging seaman or marino nun panahon yun. At naging utility sya dahil sa hirap ng buhay na makakuha ng trabaho which sa palagay ko eh totoo dahil ., nun panahon ng 1970's (at katulad din ngayon) eh hirap makakuha ang isang tao ng trabaho lalo na kung highschool graduate lang sya.

Kaya isipin ng tao yung anggulo na paano sya naging seaman - simple lang ang sagot , dahil sa pambobola at pansisip sip sa isang marino. Dahil gaano man kadali man maseaman nun panahon na iyon eh tiyak hindi parin qualificado si Nelson Ramirez.

Nuon panahon na iyon eh wala pa halos din utility at diretso sakay kaagad ng barko - miski deck cadet ., Madaling makasakay dahil sa konti ang mga seaman nuon - hindi kailagan mag buno ng dalawang tao utility or maging alipin ng UFS "bilang volunteer Cadet"

At Napapaghalata ang kulang nya sa karunungan sa trabaho dahil hindi nga sya nag kolehiyo ., nun minsan sumakay sya sa barko at napauwi dahil hindi sya marunong magpaandar ng cylinyador - Ito ang base sa salasay nun kasamahan nya sa barko . Biro mo salay ito mismo ng naging kasamahan nya sa trabaho , at hindi lang yun - ito rin ang naging salaysay at pahayag ng dati nyang naging matalik na kaibigan at dating UFS Board member na si C/E Lorque.

(tanong bakit parehas ang salaysay ng kasamahan ni Nelson Ramirez sa barko at Dati nyang BFF na si C/E Lorque ? At ganun din ang pahayag ng isang instructor sa Far East Maritime Foundation ? Tatlong salaysay sa magkakaibang tao na parehas ?)

Kung tutuusin nga ang maritime industry ang "nagadopt" sa kanya , at sampid lang si Nelson Ramirez talaga. Pero tignan mo kung makaasta na akala mo eh isa sya mga nagtapos ng pagaaral sa pag mamarino., Naging seaman sya hindi dahil sa magaling sya kungdi maboka sya at magaling syang sumipsip sa opisna at opisyal. Naging Seaman by experience at hindi by profession.

Kaya kita mo ang trato ni NELSON RAMIREZ sa kanyang tinatawag na "UFS BOYS" ., parang alilang kanin at di makatao, at halos araw araw eh minumura - YUN PALA !!! May pinahuhugutan !!! Dahil nun panahon nya eh tutuusin eh mas mababa pa sya sa isang utility at di pa nga sya qualificado bilang isang utility kun tutuusin. At ang pinapakita lang ni nelson ramirez eh isang typical na ugali na pinapasa nya ang hirap na dinaan nya sa halip na turuan ang mga bagong henerasyon ng mga marinong pilipino.

Anu yun pinag mamayabang nya - yung sinasabi nya na APTITUDE AT ATITUDE ? Na ang parang interpretasyon sa sarili nyan pananaw eh ito . "kailangan ko ng loyal , matalino , efficient, masipag, hindi nagrereklamo at nag trarabaho ng walang bayad" (sa madaling salita eh alipin)

Syempre alam ito ng mga UFS Boys ., Hindi nga lang nila ito sasabihin ng harapan - let alone magreklamo about dun - kasi hindi lang sila tanggal sa pagiging UFS , may kasama pang bugbog at pananakit ng pisikal kay Ramirez ., may halo pa na i-ban sila sa mga shipping agency.

Mabalik naman tayo ulit., Tutal successful na seaman na sya nuon panahaon na iyon ., ngunit sa loob halos ng 30 taon nya eh ni minsan eh hindi sya bumalik ng kolehiyo

SO PAANO NYA NABUO ANG UFS , AT PAANO SYA NAGING MAUNLAD SA DUGO AT PAWIS NA PINAG PAGURAN NATIN MGA MARINO PILIPINO ??? Itutuloy ito

TO BE CONTINUED …………………….


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.