Karugtog ito na
entry ko sa blog na may pamagat na "ACADEMIC CREDIBILITY" .
Ito ang tanung sa
naiwan ko na articulo ., Paano sya naging mayaman at maimpluwensya ., gayun
binuo nya ang huwad na union ng UFS mahigit lagpas 20 na taon na , at hindi sya
sumakay ng barko sa loob din ng taon na yun.
Paano ang isang
highschool graduate eh naging seaman at opisyal na second engineer ? At paano
sya ang nagtayo ng isang huwad na union at nagkapagpundar ng isang farm ., at
nakapag paaral ng anak sa ibang bansa gamit ang katas, dugo at pawis ng mga
marinong pilipino ?
Simulan natin sa
umpisa.
1980 Pababa
Nun panahon na iyon
ang pagsea seaman sa pilipinas ay ibang iba ., Ang seaman's book eh binibigay
ng Coast Guard nuon , wala pa ang MARINA nuon. Ang pagtratrabaho ng seaman nuon
eh hindi kailangan dumaan ng kolehiyo at kung mag aral man ng pagsea seaman nuon
eh hindi sya bachelor of science kungdi vocational pa sya. BSMT at BSME nuon eh
Associate pa lang.
Wala pang MLC nuon
at ang kontrata eh mahaba.
Definitely walang
facebook, instagram , twitter at blog ., Di pa nga naimbento ang internet nuon
eh. Sulat lang at "Voice Tape" Cassette Recorder pa nuon ang mode ng
communication at inaabot ng buwan bago makarating sa barko
Nun panahon na iyon
eh kakaunti pa lang ang mga marinong pilipino at ang pagiging seaman nuon eh
kahit highschool graduate eh pwede pa. Sa katunayan nga pwede kang maging
opisyal ng hindi kailagan na maging BSME nun time na yun. PRC ang humahawak ng
exam nuon at hindi pa marina.
Si Nelson Ramirez
nun panahon na iyon eh isang pipitsugin na mamayan at highschool graduate lang
nuon . So panu sya naging isang seaman nun panahon na iyon - hindi malinaw ang
mga ebidensya , dahil sa katunayan sa tagal ng panahon eh kung meron man TUNAY
NA EBIDENSYA eh binura na nya ito at pinalitan ng ebidensya na PARA at ONLY
tama para sa kanaya , BIAS NA EBIDENSYA.
May nakapagsabi at
balita na sources (actual narinig ko ito sa matandang professor sa FarEast
Maritime Foundation Training Institute , nun nag seseminar ako). Na kaya
nakapag seaman si Nelson Ramirez eh naging "side-kick" sya ng isang
Capitan, Sa madaling salita isang Utility. Kalaunan eh nakasakay sya dahil sa
maboka nyang salita at pansisipsip at tiyak na pambobola - hindi dahil sa
credential na (na hindi naman papasa talaga bilang isang traditional na
marino).
Sa katunayan nga
sinasabi na anggulo sa istorya eh , wala syang balak na maging seaman or marino
nun panahon yun. At naging utility sya dahil sa hirap ng buhay na makakuha ng
trabaho which sa palagay ko eh totoo dahil ., nun panahon ng 1970's (at katulad
din ngayon) eh hirap makakuha ang isang tao ng trabaho lalo na kung highschool
graduate lang sya.
Kaya isipin ng tao
yung anggulo na paano sya naging seaman - simple lang ang sagot , dahil sa
pambobola at pansisip sip sa isang marino. Dahil gaano man kadali man maseaman
nun panahon na iyon eh tiyak hindi parin qualificado si Nelson Ramirez.
Nuon panahon na iyon
eh wala pa halos din utility at diretso sakay kaagad ng barko - miski deck
cadet ., Madaling makasakay dahil sa konti ang mga seaman nuon - hindi kailagan
mag buno ng dalawang tao utility or maging alipin ng UFS "bilang volunteer
Cadet"
At Napapaghalata ang
kulang nya sa karunungan sa trabaho dahil hindi nga sya nag kolehiyo ., nun
minsan sumakay sya sa barko at napauwi dahil hindi sya marunong magpaandar ng
cylinyador - Ito ang base sa salasay nun kasamahan nya sa barko . Biro mo salay
ito mismo ng naging kasamahan nya sa trabaho , at hindi lang yun - ito rin ang
naging salaysay at pahayag ng dati nyang naging matalik na kaibigan at dating
UFS Board member na si C/E Lorque.
(tanong bakit
parehas ang salaysay ng kasamahan ni Nelson Ramirez sa barko at Dati nyang BFF
na si C/E Lorque ? At ganun din ang pahayag ng isang instructor sa Far East
Maritime Foundation ? Tatlong salaysay sa magkakaibang tao na parehas ?)
Kung
tutuusin nga ang maritime industry ang "nagadopt" sa kanya , at
sampid lang si Nelson Ramirez talaga. Pero tignan mo kung makaasta na akala mo
eh isa sya mga nagtapos ng pagaaral sa pag mamarino., Naging
seaman sya hindi dahil sa magaling sya kungdi maboka sya at magaling syang
sumipsip sa opisna at opisyal. Naging Seaman by experience at hindi by
profession.
Kaya kita mo ang
trato ni NELSON RAMIREZ sa kanyang tinatawag na "UFS BOYS" ., parang
alilang kanin at di makatao, at halos araw araw eh minumura - YUN PALA !!! May
pinahuhugutan !!! Dahil nun panahon nya eh tutuusin eh mas mababa pa sya sa isang
utility at di pa nga sya qualificado bilang isang utility kun tutuusin. At ang
pinapakita lang ni nelson ramirez eh isang typical na ugali na pinapasa nya ang
hirap na dinaan nya sa halip na turuan ang mga bagong henerasyon ng mga
marinong pilipino.
Anu yun pinag
mamayabang nya - yung sinasabi nya na APTITUDE AT ATITUDE ?
Na ang parang interpretasyon sa sarili nyan pananaw eh ito . "kailangan ko
ng loyal , matalino , efficient, masipag, hindi nagrereklamo at nag trarabaho
ng walang bayad" (sa madaling salita eh alipin)
Syempre alam ito ng
mga UFS Boys ., Hindi nga lang nila ito sasabihin ng harapan - let alone
magreklamo about dun - kasi hindi lang sila tanggal sa pagiging UFS , may
kasama pang bugbog at pananakit ng pisikal kay Ramirez ., may halo pa na i-ban
sila sa mga shipping agency.
Mabalik naman tayo
ulit., Tutal successful na seaman na sya nuon panahaon na iyon ., ngunit sa
loob halos ng 30 taon nya eh ni minsan eh hindi sya bumalik ng kolehiyo
SO PAANO NYA NABUO ANG UFS , AT PAANO SYA
NAGING MAUNLAD SA DUGO AT PAWIS NA PINAG PAGURAN NATIN MGA MARINO PILIPINO ???
Itutuloy ito
TO BE CONTINUED
…………………….

No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.